Công ty Xây dựng thiết kế viện bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh
bảo tàng bình định
Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Đọc tiếp vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã ra đời, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì lợi ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)
Các chương trình giáo dục được kiểu dáng cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, con trẻ, bạn trẻ, sinh viên, cha, cao niên, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hđ giáo dục cũng rất phổ biến: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là quyến rũ, hữu dụng, niềm vui và sáng tạo.
Tại các bảo tàng đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như công ty các hđ ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (đẵn là học sinh) thông qua hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tồn Phụ nữ Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).
http://thietkebaotang.com/
Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tồn đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất công dụng.
Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt bên cạnh đó vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, thu hút càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng canh tân, nhiều hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự tiện lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng khoảng trống văn hóa thích hợp để học trò được dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và liên kết chém giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc thù là các sở giáo dục, các trường học, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt ý nghĩa cao hơn.
bảo tàng sáp đà nẵng ở Thành phố Hồ Chí Minh Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng tâm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày càng được coi trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động tăng trưởng của mỗi bảo tồn, đồng thời, căn cứ vào ưu thế, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để rộng rãi hóa các hình thức hđ phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá trí thức - GD của bảo tàng chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự thảo luận hai chiều, tác động thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ không phải chỉ một chiều.
Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu từng lớp. hiện tại, bảo tồn nhiều về hình thức, tính chất, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng giáo dục khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.
Và chung cục, công tác giáo dục của bảo tồn có đạt được ý nghĩa hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình giáo dục hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tồn chẳng hề chỉ là giáo dục trẻ thơ Mặc dù trẻ nít có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.
Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tàng Việt Nam
Ở Đất Việt, nhận thức về hđ GD của bảo tồn bây chừ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, nghĩa là cách tân phương pháp tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính GD rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.
Đây là diện tích giúp học trò trải nghiệm, ảnh hưởng, đàm luận, trao đổi, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu thị sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu dụng cho trẻ em, các bảo tồn còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não vấn sự tham gia đông đảo của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và nhanh chóng trở nên sân chơi bổ ích, lý thú, cuốn học trò phổ biến trên địa bàn HN. hđ mang tính “thúc đẩy”, lại được doanh nghiệp theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của giáo viên từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
ngoại giả, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở Việt Nam vẫn chưa thật sự vấn được công chúng, đặc biệt là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.
Ở các nước có ngành bảo tàng phát triển, đa số các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ con học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày một được tham dự tích cực hơn vào công đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, nội dung, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công việc doanh nghiệp triển lãm hiện vật bảo tàng.
Nhận xét
Đăng nhận xét